Serse Cosmi – Kẻ lập dị tái xuất sau 20 năm

Mất:6 phút, 57 giây để đọc

Serse Cosmi là cái tên mà mỗi khi nhắc tới người ta lại nghĩ ngay đến tên lập dị. Tuy nhiên chính sự lập dị này đã mang lại hiệu quả, giúp ông đạt được thành tựu như hiện tại. Là một cái tên đã xuất hiện từ rất lâu, thế nhưng có lẽ chẳng mấy ai nhớ tới. Ông đã từng có một lịch sử đầy thay đổi. Thế nhưng có lẽ chẳng có gì khác ngoài bóng đá Ý có thể giữ chân ông lại được. Mặc dù đã có được sự ổn định, nhưng đó là về sự nghiệp mà thôi. Tính cách của ông thì vẫn lập dị như ngày nào.

20 Năm trước, Serse Cosmi là kẻ lập dị bậc nhất của serie A. Thế nhưng ông đã bị sa thải bởi thất bại nặng nề của mình. Trước đấy nữa, thậm chí ông còn mời pháp sư làm phép để giải hạn cho đội bóng. Điều này lại càng khiến mọi người khẳng định sự lập dị của ông. Chẳng hiểu vì điều gì, việc làm phép mang lại hiệu quả và ông đã bắt đầu đi lên từ đó. Có lẽ cũng bởi điều này mà ông luôn lập dị, bởi tin vào những điều không thể, làm những thứ khác người.

Tái xuất sau một thập kỷ

Serse Cosmi

Serse Cosmi vừa nhận lời dẫn dắt Crotone hồi đầu tháng 3/2021. Đây là lần đầu tiên sau 9 năm, ông trở lại làm việc ở Serie A. Tuy nhiên, tên tuổi của nhà cầm quân này đã được nhiều người biết đến từ 20 năm trước như một gã lập dị và hiếu chiến bậc nhất Serie A, từ tính cách, gu ăn mặc, cho tới phong cách huấn luyện…

Ngày 16/12/2012, Serse Cosmi khi ấy là HLV của Siena. Hôm đó, đội bóng của ông bại trận tới 1-4 trước Fiorentina. Trận thua này khiến vị chiến lược gia sinh năm 1958 này bị sa thải. Thời điểm đó, Cosmi không thể nghĩ rằng, phải 9 năm sau thì ông mới lại được hít thở bầu không khí của Serie A. Mãi tới hôm 1/3 vừa qua, Cosmi nhận lời dẫn dắt Crotone, đồng nghĩa với việc được trở lại Serie A làm việc sau gần một thập kỷ vắng bóng.

Cái tên bắt đầu từ những năm 90

Những tifosi trẻ có thể không biết tới Cosmi. Nhưng với thế hệ tifosi theo dõi Serie A từ những năm 90, Cosmi chắc chắn không phải cái tên xa lạ. Bởi hơn 20 năm trước, khi Serie A còn đang ở giai đoạn hoàng kim, thì Cosmi đã HLV được rất nhiều người chú ý, tạo ra dấu ấn riêng giữa một rừng chiến lược gia xuất sắc làm việc ở Italia.

Cosmi sinh tại Ponte San Giovanni (Perugia). Ông có một tuổi thơ cơ cực, khi mất cha từ lúc còn rất nhỏ. Cosmi sống với mẹ và 2 người chị. Giống rất nhiều cậu nhóc sống trong giai đoạn đó, Cosmi tìm tới trái bóng như niềm hy vọng để thoát cảnh đói nghèo. Tuy nhiên, cậu bé con nhà nghèo lại không phải người có năng khiếu đá bóng khi ông chưa từng là một cầu thủ chuyên nghiệp. Phải tới năm 30 tuổi, Cosmi mới nhận ra ông phù hợp để trở thành 1 HLV hơn. Cũng từ đó, giai thoại về một Cosmi lập dị ra đời.

HLV Cosmi

Bắt đầu bằng việc “làm phép”

Năm 1990, sau một thời gian làm việc ở những đội bóng trẻ, tích luỹ được chút ít kinh nghiệm, Cosmi được bổ nhiệm dẫn dắt Pontevecchio. Đội bóng nghiệp dư địa phương khi đó xếp bét BXH, mọi thứ đều rất tồi tệ. Và nhiệm vụ của Cosmi là phải vực dậy CLB.

Ông khi ấy nghe đồn trong làng có một vị… pháp sư 80 tuổi, rất giỏi trong việc cúng sao giải hạn. “Tại sao lại không thử”, Cosmi nghĩ bụng. Thế là ông đem cả đội đến nhà pháp sư già. Vị này bắt đầu “làm phép”. Ông chạm vào tay thủ môn của Pontevecchio, sờ chân tiền đạo, tặng chuỗi vòng hạt… Sau buổi “làm lễ” đó, Pontevecchio thắng liền 12 trận. Cosmi như người hùng ở địa phương. Sau 5 năm, Cosmi đã đưa Pontevecchio lên chơi ở Serie D.

“Ma thuật” được thể hiện

Mùa 1995/96, ông đã được bổ nhiệm làm HLV Arezzo (đội từng ươm mầm cho Conte và Sarri sau này). “Ma thuật” Cosmi lại được thể hiện khi ông giúp CLB thăng liền 2 hạng, từ Serie D lên Serie C1. Tại đây, Cosmi có những giáo án luyện tập không giống bất kỳ ai. Trước trận play-off thăng hạng giữa Arezzo và Ancona, Cosmi từng cho các học trò xem phim… khiêu dâm để kích thích tâm lý cầu thủ (Thắng đi, rồi các cậu sẽ được phục vụ như vua chúa). Thực ra, điều này cũng từng xảy ra thường xuyên khi ông dẫn Pontevecchio trong các chuyến hành quân xa.

Chính sự lập dị này giúp Cosmi lọt vào mắt xanh của chủ tịch Perugia – Luciano Gaucci. Ngày 4/2/2000, Cosmi được bổ nhiệm làm HLV Perugia. Và chính tại nơi đây thì ông đã sống trong những năm tháng hoàng kim nhất của sự nghiệp. “Dẫn dắt Perugia với tôi còn hơn cả một giấc mơ”, Cosmi nói trong ngày nhận chức. Trước đó, Gaucci đã có buổi nói chuyện xuyên đêm với Cosmi tại nhà riêng ở Madonna Alta (Perugia).

ông Serse Cosmi

Sự lập dị rõ ràng tại bảng A

Tại Serie A, cả tài năng, lẫn sự lập dị của Cosmi càng được khắc hoạ rõ nét hơn. Ông từng biến Perugia thành đội bóng cá tính nhất giải vào giai đoạn hoàng kim của Serie A, mà đỉnh cao là chức vô địch UEFA Intertoto Cup 2003. Trên đường pít, Cosmi gây ấn tượng với phong cách thời trang không giống ai, khi vị HLV này luôn xuất hiện với chiếc mũ bóng chày trên đầu trong tất cả các trận đấu do ông dẫn dắt. Cosmi cũng từng đòi bẻ giò Fabio Liverani trong 1 buổi tập của Perugia sau 1 đường chuyền sai, và hô Forza Roma trước mặt các Laziali mà không hề ngại đòn thù từ CĐV đối địch.

Mặc dù chỉ dẫn dắt các đội bóng nhỏ, nhưng ông lại từng là thầy của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Nakata, Ahn-Jung Hwan và đặc biệt là 2 nhà VĐTG Grosso, Materazzi. Chỉ tiếc là 4 năm ở Perugia lại chính là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp Cosmi. Quãng thời gian sau đó, ông lang bạt khắp Italia, nhưng không nơi đâu là để lại được dấu ấn như tại đội bóng quê hương. Giờ thì ông trở lại Serie A, với Crotone. Hành trình mới này của Cosmi liệu có giúp ông tìm lại ánh hào quang xưa?

Trappatoni tôn vinh Cosmi

Năm 2000, Cosmi từng có vinh dự nhận “Premio Nestore”, giải thưởng tôn vinh VĐV thể thao xuất sắc nhất vùng Umbria. HLV huyền thoại, Trappatoni chính là người trực tiếp trao giải cho Cosmi ở Marsciano, quê mẹ của Cosmi. Trong quá khứ, nhiều VĐV thể thao nổi tiếng của Italia đã nhận giải thưởng này như tay đấm bốc Gianfranco Rosi, cầu thủ bóng đá Fabrizio Ravanelli…

Grosso được Cosmi “moi móc”

Mùa Hè năm 2001, Fabio Grosso đột nhiên được Perugia chiêu mộ và chuyển thẳng từ Serie C2 lên đá Serie A. HLV của Perugia khi ấy là Serse Cosmi nhận ra tiềm năng của Grosso, đặc biệt là điểm mạnh ở những pha leo biên của cậu học trò mới. Chính bởi vậy, ông chuyển anh từ hộ công xuống đá hậu vệ cánh trái, vị trí biến anh trở thành người hùng của ĐT Italia ở World Cup 2006. Ngoài ra, Cosmi cũng là người hồi sinh Marco Materazzi từ vũng lầy Everton, trước khi cầu thủ này cũng trở thành nhà VĐTG. Hợp đồng của Cosmi với Crotone thực ra chỉ có thời hạn vỏn vẹn… 3 tháng. Ông sẽ dẫn dắt đội bóng này tới hết mùa giải hiện tại.

Nguồn: bongdaplus.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *