Trong thế giới hiện nay; các phương tiện giao thông đang là một thiết bị của những công nghệ hiện nay; chúng được lòng rất nhiều người ở trên thế giới; bởi chúng mang lại cho chúng ta những lợi ích khác nhau như tiết kiệm thời gian; nhanh nhẹn;… Chúng còn là một trong những thú vui giải trí cho con người; ví dụ tổ chức ra nhiều cuộc đua ô tô hay xe máy và rất nổi tiếng trên thế giới. Nếu bạn là một tín đồ tốc độ và thích đua xe thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những cuộc thi bộ môn đua xe hơi hay ô tô thể thao trên thế giới. chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 10 cuộc đua ô tô và mô tô lớn nhất thế giới.
Cuộc thi ô tô Spa Francorchamps
Spa Francorchamps Spa được coi là thánh địa của môn thể thao F1 bởi thiết kế tốc độ cao và những góc cua cổ điển như Eau Rouge, Pouhon hay Blanchimont giúp động cơ F1 có thể hoạt động hết công suất. Thời tiết không ổn định ở đây cũng là một đặc điểm khó quên của đường đua này. Khi nhớ lại cảm giác tham gia cuộc đua Spa-Francorchamps nổi tiếng, các tay đua sẽ không khỏi rùng mình.
Các tay đua luôn phải cố gắng hết sức để đối phó với độ khó và tính đa dạng của đường đua này, bởi đây là một trong những chặng đua dài. Làn đầu tiên và cuối cùng là đường cao tốc, với những đoạn thẳng dài và góc ga hết cỡ, còn làn giữa gồm những khúc cua, khúc cua và mức công suất yêu cầu, lực nén rất cao. Điều này sẽ khiến mọi chiếc xe F1 phải chịu đựng sự vặn xoắn cơ thể rất lớn khi nó tiếp tục chạy trên những con đường dốc với tốc độ cực cao sau khi vượt qua đây. Hầu hết các tay đua đều xem đây là lượt về “đáng buồn” nhất trong chặng đua F1 toàn cầu.
Cuộc thi ô tô Rally Phần Lan
Diễn ra từ ngày 26-28 tháng 2, Arctic Rally Phần Lan sẽ là sự kiện đầu tiên trong số hai sự kiện WRC trong nước, là sự kiện thứ hai diễn ra vào thời điểm ấm áp hơn của mùa giải. Nó sẽ nằm gần thành phố Rovaniemi, nơi nhiệt độ có thể xuống mức thấp -22 độ F. Nó nằm ngay bên ngoài Vòng Bắc Cực và được biết đến là nhà của Ông già Noel. Sự kiện sẽ được tổ chức với các biện pháp COVID-19 nghiêm ngặt, có thể có nghĩa là người hâm mộ bị cấm tham dự.
Phần Lan Rally được coi là một cuộc thi xuyên quốc gia chính thức và nó là cuộc thi xuyên quốc gia có nhịp độ nhanh nhất trong toàn bộ Giải vô địch đua xe thế giới. Hàng nghìn tay đua tham gia mỗi năm và đây là sự kiện cộng đồng lớn nhất ở tất cả các nước Bắc Âu. Finnish Rally thực chất là một chiếc xe địa hình, với những cung đường đẹp và xe chạy chứ không phải xe địa hình như Dakar. Đường đua Rally Circuit ở Phần Lan nổi tiếng với những đường cong “mù mịt” và những cảnh bay ô tô đẹp mắt. Đối với mọi thiết kế khung gầm, hệ thống treo, lốp xe, v.v., việc giải quyết là một thách thức khó khăn.
Cuộc thi Dakar Rally
Giống như Galileo phát hiện ra sao Thổ vì nghĩ đây là một vệ tinh của sao Mộc, Dakar Rally ra đời từ một nhầm lẫn hết sức tình cờ. Trong cuộc đua Abidjan-Nice Rally diễn ra vào năm 1977, tay đua người Pháp, Thierry Sabine bị lạc giữa sa mạc Tenere, phía nam Sahara. Hành trình trở về với đoàn đua của Sabine hết sức khó khăn. Ông phải lái xe vượt qua những đụn cát thẳng đứng, những con dốc cheo leo.
Dakar Rally, trước đây được gọi là Paris-Dakar Rally, là một cuộc thi địa hình thử thách sức bền của những cung đường phức tạp. Các phương tiện thi đấu bao gồm nhiều loại ô tô khác nhau (từ xe địa hình đến SUV nhỏ), mô tô (bao gồm cả xe đạp 4 bánh) đến xe tải. Cuộc thi cũng dành cho tất cả mọi người, từ nghiệp dư (khoảng 80%) đến chuyên nghiệp. cuộc đua này thường kéo dài hơn 2 tuần, và Hoàn thành đội hơn 100 dặm theo dõi mỗi ngày. Cuộc đua ngày dài nhất có thể đạt 500-600 dặm (800-900 km).
Cuộc thi Isle Of Man TT
Giải Isle of Man TT (Tourist Trophy) được tổ chức mỗi năm một lần vào hai tuần, tuần cuối tháng 5 và tuần đầu tháng 6. Isle of Man là tên một hòn đảo ở Ireland, nơi đây có tuyến đường chính của đảo rất nguy hiểm với nhiều góc cua khuất, mặt đường lại nhỏ hẹp. Điểm đặc biệt là các tay đua đua với tốc độ trung bình 200 km/h nhưng không hề có khoảng trống bảo hiểm hai bên đường đua như MotoGP, thay vào đó là vách đá sừng sững và nhà dân. Đây được coi là giải đua khốc liệt nhất hành tinh, hơn cả MotoGP về độ nguy hiểm nhưng cũng là điểm thu hút khán giả đến với giải đua này.
Cuộc đua MotoGP
Nếu F1 nổi tiếng nhất trong phân khúc ôtô thì MotoGP (Grands Prix) được biết đến nhiều nhất ở làng mô tô thế giới. Tốc độ ở MotoGP cũng không kém gì trên đường đua F1; nhưng sự hấp dẫn thậm chí có thể hơn. Hình ảnh mỗi lần ôm cua sát đất; núp gió tăng tốc của các tay đua vẽ ra “phiêu” hơn rất nhiều so với ô tô. MotoGP xuất phát từ những giải đua xe tổ chức ở đảo Isle of Man nằm giữa Anh và Ireland.
Theo thống kê thì tỉ lệ người thích xem Moto GP cao hơn so với giải đua xe F1; bởi tính hấp dẫn và nguy hiểm cao hơn khi điều khiển xe mô tô. Cảm giác ôm cua; nghiêng đổ xe của các tay đua chính là “nhân tố” đem lại sự cuốn hút khán giả cho giải đua xe này. Các xe được thiết kế đặc biệt để đua; và rất nhiều trong số trên trở thành hình mẫu cho những phiên bản thương mại như Honda CBR600RR từ RG211V; Yamaha R1 từ M1.
Cuộc đua Formular On
Đua xe công thức 1 (Formular One) là giải đua xe cao nhất dành cho ôtô. Formular One bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố ở Pháp từ đầu thế kỷ 20. Đến năm 1950, cuộc đua chính thức được ghi nhận tại Silverstone ( Anh). Cái tên “Công thức 1” để đại diện cho một loạt những yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ. Hằng năm có hai giải thưởng vô địch được trao cho đội đua và tay đua. Đến nay người giữ kỷ lục thế giới vẫn đang là Micheal Schumacer với 7 lần vô địch, trong có có 5 lần liên tiếp từ năm 2000-2004. Đội giành nhiều chức vô địch nhất là đội Ferrari.
Đường đua được xây dựng ở các khu riêng biệt, hoặc ngay trong đường phố như ở Monaco (Pháp), đây cũng là chặng đua quan trọng nhất của F1. Tốc độ trung bình của đường đua luôn trên 200 km/h, tốc độ tối đa là trên 300 km/h. Trước mỗi chặng đua chính thức một ngày, các tay đua sẽ tham gia cuộc đua để giành vị trí pole (vị trí xuất phát đầu tiên).
Cuộc đua Daytona 500
Hầu hết các chuỗi giải thường tổ chức các cuộc đua uy tín nhất của mình ở giữa; cuối mùa nhưng giải đua Daytona 500 của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên; là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải. Chặng đua này được kiểm soát rất chặt chẽ về độ an toàn; các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp.
Các xe đua của NASCAR là các xe được sản xuất tại Mỹ; bị áp những giới hạn khiến hiệu năng vận hành của chúng gần tương tự như nhau. Các giới hạn này có đôi chút khác biệt tùy theo từng giải đấu nhỏ. Điển hình như Sprint Cup (giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều hình dung tới nó); sẽ buộc xe tham gia phải duy trì ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất gồm nắp ca pô; trần và nắp cốp sau. Các chi tiết còn lại đều có thể được thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng có thể bị tháo đi; thay vào đó là decal mô phỏng.
Cuộc đua 24 Hours of Le Mans
24 Hours of Le Mans là giải đua xe lâu đời nhất thế giới; tổ chức hàng năm trên đường đua Circuit de la Sarthe tại Le Mans; từ năm 1923 bởi Automobile Club de L’Ouest (ACO). Đường đua có cái tên 24 Hours vì mỗi đội chỉ có 3 tay đua phải chạy liên tục trong 24 giờ; mỗi tay đua phải chạy tối thiểu 2 giờ trước khi đổi lái. Giải này bao gồm rất nhiều phân cấp xe đua khác nhau; với những tiêu chuẩn nhất định về hiệu năng vận hành.
Đường đua của giải cũng bao gồm cả đường phố thông thường; và đường đua chuyên dụng. Các nhà sản xuất luôn coi Le Mans là một trong những cơ hội phô diễn năng lực thiết kế ô tô của hãng mình. Chính vì thế; không ít những mẫu xe dạng “ prototype” đã được chọn lựa ra mắt lần đầu tại đường đua Le Mans. Le Mans cũng là sân chơi chính cho trào lưu xe điện; xe lai; các dòng xe sử dụng năng lượng sạch khác trong những năm gần đây.
Cuộc đua Indy 500
IndyCar 500 là giải đua được mệnh danh là một trong ba giải đua xe uy tín nhất thế giới này được tổ chức lần đầu vào năm 1911; tính đến nay đã được hơn 100 năm. Giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway; Indiana). Tốc độ trung bình của các xe thi đấu trên đường đua này cực cao; nên nó trở nên lừng danh trong số các đường đua khác. Riêng những ứng cử viên muốn qua vòng loại phải có khả năng chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354 km/h.
Mỗi mùa giải đua; với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm các tay đua sẽ phải hoàn tất tổng chặng đường lên đến 500 dặm. Kỉ lục tốc độ hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km/giờ. Indy 500 có một truyền thống thú vị là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích; à sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng. Bộ phim hoạt hình Turbo chính là lấy cảm hứng từ cuộc đua này.
Cuộc thi Monaco Grand Prix
Giải đua Monaco Grand Prix là một trong nhiều giải thuộc giải đua xe công thức 1 vô địch thế giới diễn ra hàng năm. Các đội đua sẽ thi đấu trên đường đua Monaco tại Monaco. Đường đua Monaco chính thức tổ chức đua xe công thức 1 vào năm 1929; đến năm 1950 nó chính thức trở thành một phần của giải vô địch thế giới.
Giải đua Monaco Grand Prix được tiến hành trên những con phố chật hẹp của Monte Carlo; với tổng chiều dài 3340 km và 78 vòng đua; sức chứa lên đến 120000 người. Nét đặc trưng tại giải đua là toàn bộ cung đường đua không hề có đường lề; mà chỉ có tường bê tông hoặc taluy thép bao bọc; thứ đem lại cảm giác cực kì mạnh cho các tay đua. Bởi vậy các tay đua phải điều khiển chính xác; kỹ năng lái vững vàng trước những trải nghiệm mạo hiểm. Cùng với những đoạn đường có độ cao cực kì đa dạng; việc đạt được tốc độ tối đa trên đường đua Monaco lại nằm ở chặng đường hầm; đã tạo ra những trải nghiệm rất thú vị không chỉ cho các tay đua; mà cả đối với người xem.
Các giải đua xe lớn nhất thế giới mà trang CAE muốn giới thiệu cho các bạn với những đặc điểm; địa hình; đường đua khác nhau hứa hẹn sẽ mang đến cho người hâm mộ; những cảm xúc tuyệt vời khi theo dõi từng vòng đua.
Nguồn: tikibook.com