Những điều đặc biệt của đường đua F1 ở Hà Nội

Mất:5 phút, 42 giây để đọc

Xe đua là một thú vui cho những người có cảm giác mạnh, là một trò chơi cô cùng mạo hiểm của những tay đua. Nhưng những cuộc đua xe vẫn là một trong những trò chơi được mọi người đón chờ nhất mọi năm. Mỗi quốc gia đều có những cách tổ chức cuộc đua xe khác nhau. Đôi khi, những cuộc đua xe đó đã trở thành những biểu tượng hay nét đặc trưng của mỗi quốc gia. Mấy năm gần đây, Việt Nam đã có dịp đưa những cuộc đua về Việt Nam để có thể làm Việt Nam đa dạng hơn. Đặc biệt là cuộc đua F1, hàng năm được tổ chức tại thủ đô Hà Nội và được mọi người vô cùng chào đón nhiệt tình.

Đường đua Hà Nội sẽ là một trong bốn điểm dừng dọc đường cho Monaco Grand Prix, Singapore Grand Prix và Azerbaijan Grand Prix. Tuy nhiên, riêng tại Hà Nội, các tay đua có thể đua trên đường đua mới xây dựng và đường phố công cộng …. Sau đây là bài viết mà chúng tôi muốn gửi tới cho các bạn biết thêm về một số điều ở Cuộc đua F1 tại thủ đô F1 này.

Cuộc đua F1 là gì?

Cuộc đua F1 là gì?

Cuộc đua 1, còn gọi là Thể thức 1 hay F1; là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua xe hơi bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế; cơ quan quản lý thế giới về thể thao mô tô. “Công thức” trong tên gọi là để chỉ một loạt quy định mà tất cả người và xe tham gia phải tuân thủ.

Kế hoạch về việc thiết lập một đường đua tại Việt Nam được đưa ra bởi cựu Giám đốc điều hành Công thức 1 (F1) Bernie Ecclestone; người sau đó đã từ bỏ ý tưởng này bởi đã có 4 chặng đua tại châu Á. Ông cũng thừa nhận rằng; sự thất bại của Giải đua ô tô Công thức 1 Hàn Quốc; và Ấn Độ khiến ông nghi ngờ về khả năng tồn tại của một giải đua ở Việt Nam.

Dự kiến đây sẽ là chặng đua Công thức 1 lần đầu tiên ở Việt Nam; diễn ra vào năm 2020. Cuộc đua dự kiến tham gia giải Grand Prix hiện tại được tổ chức tại Đông Nam Á là Singapore Grand Prix. Cuộc đua đầu tiên dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 5 tháng 4 năm 2020 như một phần của một hợp đồng kéo dài nhiều năm.

Những thiết kế về đoạn đường đua F1

Những thiết kế về đoạn đường đua F1

 

Đường đua tại Việt Nam được thiết kế có tổng chiều dài 5.565m; gồm 22 góc cua. Ban tổ chức đội đua F1 đã hợp tác với công ty thiết kế Tilke của Đức để thiết lập hệ thống “hybrid” tại Việt Nam; bao gồm một phần sân vận động Mỹ Đình và một phần đường công cộng; đoạn qua một phần đường Lê Quang Đạo ở Lê Đức Tho; đoạn từ ngã tư Mễ Trì kéo dài đến ngã tư với đường Tân Mĩ …. Điểm nổi bật nhất trong đường đua là Tòa nhà Pit với chiều dài 300m – với mục đích được xây dựng cho sự xuất hiện của giải đua F1 tại Việt Nam. Thiết kế của tòa nhà Pit mô phỏng từ Hoàng thành Thăng Long; đại diện cho lịch sử lâu đời và di sản văn hóa của quốc gia.

Việt Nam có tên trong danh sách được tổ chức cuộc đua F1

Việt Nam có tên trong danh sách được tổ chức cuộc đua F1

Tại châu Á, Việt Nam là quốc gia thứ 4 đăng cai tổ chức giải F1 sau Trung Quốc; Nhật Bản và Singapore. Sau chặng đua Sepang F1 2018, Malaysia hiện chỉ có một chặng đua mô tô MotoGP trên đường đua này. Sau khi chính thức khai trương, đường đua của Hà Nội sẽ có đường thẳng dài nhất thế giới -1.500m, dự kiến ​​giúp các tay đua đạt vận tốc 335 km / h. Ngoài ra, đường đua cũng sẽ có nhiều đoạn thẳng dài 675-800m để các tay đua thỏa sức thể hiện.

Sau khi chính thức khai trương, đường đua của Hà Nội sẽ có đường thẳng dài nhất thế giới -1.500m; dự kiến ​​giúp các tay đua đạt vận tốc 335 km / h. Ngoài ra, đường đua cũng sẽ có nhiều đoạn thẳng dài 675-800m để các tay đua thỏa sức thể hiện.

Cuộc đua F1 ở Hà Nội

Cuộc đua F1 ở Hà Nội

Thiết kế về đường F1 tại Hà Nội

Đường đua F1 Hà Nội sẽ là tổng hoà thiết kế của một số đường đua đã; và đang được dùng để thi đấu tại giải đua F1: góc cua 1 và 2 được thiết kế tương tự như góc cua mở tại đường đua Nurburgring của Đức; còn từ góc cua 12 đến 15 được thiết kế dựa trên cảm hứng từ đường đua Monaco.

Các góc cua 16 đến 19 khiến khán giả liên tưởng tới đường đua Suzuka (Nhật Bản); với những góc cua trái phải xen kẽ nhau liên tiếp…. Thậm chí, những góc của cuối (từ góc 20 – 22) cũng sẽ phảng phất dấu ấn của trường đua Sepang (Malaysia).

Công trình F1 và thời gian tổ chức ở Hà Nội

Đường đua F1 Hà Nội sẽ có những công trình cố định; được xây dựng mới; mang trong mình những nét văn hoá đặc trưng của Hà Nội; bao gồm khu vực dành cho khách VIP; khu vực kỹ thuật (dài khoảng 300m) sẽ được xây với cấu trúc 3 tầng; có 36 khoang phục vụ các đội đua, 4 khoang dành cho Liên đoàn Ôtô quốc tế; Pit-stop, khán đài 80.000 chỗ ngồi đạt chuẩn; khu vực dành cho khách Paddock Club; với sức chứa khoảng 3.000 người… Trong khi đó, một số khán đài di động cũng sẽ được lắp đặt; và thi công ở những góc cua và những vị trí có thể quan sát các pha bứt phá…

Việc Hà Nội có được chính thức tổ chức chặng 4 mùa giải F1 2020; sẽ được quyết định ngay sau khi chặng 1 của mùa giải này kết thúc. Trong thời gian tới đại diện F1 sẽ liên tục đến Việt Nam; để kiểm soát kỹ hơn quá trình xây dựng đường đua phố tại Việt Nam. Sau đó, ông Charlie Whiting – Giám đốc đường đua của FIA cùng với một số bộ phận có liên quan sau khi kiểm tra chất lượng đường đua; cũng như các yếu tố an toàn, sẽ cấp giấy phép cho đường đua này.

Trang CAE xin cảm ơn các bạn đã trải nghiệm bài viết của chúng tôi.

Nguồn: dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *