Những cuộc đua xe dành cho các tay đua lớn nhất thế giới

Mất:14 phút, 58 giây để đọc

Ở trên thế giới, thường có những cuộc thi tổ chức đang được rộng rãi và phổ biến dần dần. Theo thời gian các cuộc thi đó đang được trở thành các văn hóa dân tộc nhất định của các quốc gia; và trở thành một biểu tượng của quốc gia đó. Nếu là người yêu thích xe hơi, hay thậm chí là đam mê độ xe, bạn sẽ không thể bỏ qua những cuộc đua ô tô không ngừng diễn ra trên trái đất.

Bản thân các hãng xe cũng thường thể hiện thế mạnh của mình thông qua thứ hạng trong các cuộc thi khác nhau. Tuy nhiên, với hàng ngàn giải đấu được tổ chức khắp nơi, khó ai có thể hiểu được đâu là giải đua phi thường, những giải đua này có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và thể hiện tài năng của thương hiệu xe hơi. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các giải đua xe uy tín nhất hiện nay.

Giải đua Monaco Grand Prix lớn nhất và hấp dẫn ai cũng mơ ước

Giải đua Monaco Grand Prix lớn nhất và hấp dẫn ai cũng mơ ước

Giải đua F1 của Monaco được tiến hành lần đầu vào năm 1929 trên những con phố chật hẹp của Monte Carlo (với tổng chiều dài 3,340 km). Kể từ năm 1954, F1 sẽ không có chặng Monaco Grand Prix trong lịch thi đấu. Như đã biết thì cách đây 2 tuần, Monaco Grand Prix – thường được xem là viên ngọc trên vương miện F1 – đã trở thành nạn nhân mới nhất của đại dịch Covid-19 khi lần đầu tiên, chặng đua bị hoãn, rồi sau đó nhanh chóng bị hủy bỏ hoàn toàn từ mùa giải 2020.

Trong khoảng thời gian ngắn, nó nhanh chóng trở thành đường đua F1 nổi tiếng và thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông nhất. Đặc điểm ở đây là toàn bộ đường đua không có lề đường, chỉ có những bức tường bê tông hoặc móng thép – do yêu cầu về khả năng điều khiển chính xác, kỹ năng lái và trải nghiệm mạo hiểm, những điều này khiến tay đua cảm thấy cực kỳ mạnh mẽ. Ngoài những đường đua trên cao vô cùng đa dạng, việc đạt được tốc độ cao nhất trên đường đua Monaco còn là… đường hầm tạo nên trải nghiệm vô cùng thú vị không chỉ cho các tay đua mà cả khán giả.

Cuộc đua Indy 500 là cuộc đua tốc độ lớn nhất thế giới

Cuộc đua Indy 500 là cuộc đua tốc độ lớn nhất thế giới

Indianapolis 500-Sự kiện được bình chọn là một trong ba sự kiện uy tín nhất trên thế giới và kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2011.

Giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway, Indiana) lừng danh nhờ tốc độ trung bình của các xe thi đấu cực cao. Riêng những ứng cử viên muốn qua vòng loại phải có khả năng chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354 km/giờ. Mỗi mùa giải đua, các tay đua sẽ phải hoàn tất chặng đường 500 dặm với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỷ lục tốc độ hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km/giờ. Một truyền thống thú vị của giải Indy 500 là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích và sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng.

Cuộc đua 24 Hours of Le Mans là cuộc đua của những người mê tốc độ

Cuộc đua 24 Hours of Le Mans là cuộc đua của những người mê tốc độ

Cuộc thi 24 Hours of Le Mans  

24 Hours of Le Mans là giải đua xe lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1923 tại Le Mans, Pháp. Cuộc đua là một thử thách thực sự về sự bền bỉ của cả xe là người lái, khi họ phải trải qua vòng đua 24 giờ liên tục mà không bị hỏng hóc về động cơ, lốp và hệ thống phanh.

Khác với những chặng đua khác, Le Mans sẽ dành trọn ngày cuối tuần tại vùng nông thôn nước Pháp để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ đua xe. Cuộc đua này được tổ chức gần thị trấn nhỏ Le Mans của Pháp vào năm 1923. Đây là cuộc đua thử thách sức bền của một chiếc xe, chiếc xe có thể chạy liên tục trong 24 giờ khi gần đạt công suất cực đại.
Bản thân cuộc thi bao gồm nhiều loại cuộc thi khác nhau với các tiêu chuẩn thành tích cụ thể. Vòng đua Le Mans (Circuit de la Sarthe) cũng bao gồm đường đua dành riêng và các đường phố thông thường. Bản thân nhà sản xuất cũng coi Le Mans là một trong những cơ hội để giới thiệu “sản phẩm mới” quan trọng của mình về sức mạnh thiết kế, sức mạnh kỹ thuật và thử nghiệm khả năng chống cháy. Do đó, nhiều mẫu xe “nguyên mẫu” lần đầu tiên được lựa chọn trên đường đua Le Mans. Gần đây, Le Mans cũng là sân chơi lớn dành cho xe điện, xe hybrid và các xu hướng xe năng lượng sạch khác.

Cuộc thi được tổ chức ra sao

Mỗi lái xe phải chạy ít nhất 2 giờ liên tiếp mới được dừng để đổi lái. Mỗi đội chỉ được có tối đa 3 lái xe và thay thế nhau lần lượt. Các lái xe có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong khoảng thời gian đến lượt mình quay lại đường đua.

Do thời gian đua kéo dài trong 24 giờ mà không bị gián đoạn nên đội có thể thay đổi tài xế sau mỗi 2 giờ. Nếu một trò chơi như Indy 500 tập trung vào tốc độ; thì Le Mans lại tập trung vào sức bền; và hiệu quả của từng đội. Vì vậy, đội đua phải xây dựng chiến lược cân bằng giữa tốc độ; và độ bền của từng chiếc xe tham gia để có thể hoàn thành 24 giờ “tra tấn”. Đây là một thử thách rất lớn không chỉ đối với những chiếc xe đua chuyên nghiệp mà cả những chiếc xe chạy thử nghiệm; đây là một đặc điểm của giải vô địch.
Mọi chiếc xe không còn khả năng di chuyển (do hỏng hóc hay hết nhiên liệu); sẽ ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua; bất kể nó chạy nhanh tới đâu. Như thế, mỗi đội đua sẽ còn phải cân đối được cả mức tiêu thụ nhiên liệu (xe chỉ được nạp nhiên liệu lại sau mỗi 2 tiếng chạy); vật liệu lốp; phanh; và nhiều yếu tố khác nếu muốn tồn tại tới phút cuố; chưa nói tới việc chiến thắng. Cuộc đua sẽ diễn ra không ngừng bất kể thời tiết mưa hay nắng, ngày hay đêm. Do thời gian đua kéo dài như vậy, giải Le Mans thường đi kèm nhiều sự kiện giải trí hấp dẫn khác.

Cuộc đua Daytona 500 cuộc thi thực tế ngoài đời

Cuộc đua Daytona 500 cuộc thi thực tế ngoài đời

Cuộc thi Daytona

Khác với hầu hết chuỗi giải khác thường tổ chức các cuộc đua uy tín nhất của mình ở giữa hoặc cuối mùa; vòng đua “The Great American Race” của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên; và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải. Bên cạnh đó; chặng đua này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ cả về độ an toàn; và các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp. Toàn bộ xe đều được gắn Restrictor Plat; thiết bị giới hạn lượng khí nạp đầu vào của xe. Hiện tại, Daytona 500 với tổng quãng đường đua 500 dặm của nó; đang là giải đua có sức hấp dẫn nhất tại Mỹ với số lượng người xem qua truyền hình cao hơn bất kì giải nào khác.

Về mặt phương tiện thi đấu; các xe đua của NASCAR là các xe được sản xuất tại Mỹ; và bị áp những giới hạn khiến hiệu năng vận hành của chúng gần tương tự như nhau. Tùy theo từng giải đấu nhỏ mà các giới hạn này có đôi chút khác biệt. Điển hình như Sprint Cup (giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều hình dung tới nó); sẽ buộc xe tham gia phải duy trì ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất gồm nắp ca pô; trần; và nắp cốp sau. Các chi tiết còn lại đều có thể được thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng có thể bị tháo đi; và thay vào đó là decal mô phỏng.

Cuộc thi được tổ chức

Một chi tiết đặc biệt là toàn bộ vè lốp buộc phải được giữ nguyên; do giải NASCAR cho phép các xe va chạm trong khi đua và nếu không có vè tử tế; việc để bánh xe chạm vào nhau có thể gây ra những “thảm họa” đường đua. Bên cạnh  đó, mỗi chiếc còn phải đảm bảo những quy định tối thiểu về kích thước bên ngoài; ví dụ như trục cơ sở 110 inch.

Lốp xe NASCAR thường không có hoa –  điều khiến chúng không thể chạy dưới trời mưa. Một điều thú vị lớn là hầu hết các xe tại giải này đều sử dụng động cơ V8 với chế hòa khí cỡ lớn (cho công suất trung bình 750 mã lực) thay vì sử dụng các công nghệ hỗ trợ thế hệ mới.

Toàn bộ các bộ lọc khí thải cũng như giảm âm đều bị loại bỏ nhằm tăng cường tối đa tốc độ thoát khí từ động cơ. Ngoài ra, hệ thống bơm nước làm mát, bơm dầu, bơm trợ lực… đều được thiết kế lại để có thể vận hành ở tốc độ và nhiệt độ cực cao trong thời gian dài. NASCAR chính là giải đua đem lại cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình lừng danh Cars với nhân vật chính Lightning McQueen.

Cuộc đua Dakar Rally tổ chức ngoài sa mạc

Cuộc đua Dakar Rally tổ chức ngoài sa mạc

Cuộc đua Dakar Rally

Dakar Rally, trước đây thường được biết đến với tên gọi Paris-Dakar Rally, là giải đua địa hình thử thách sức bền trên các cung đường phức tạp với đủ mọi loại phương tiện từ xe hơi (từ các loại buggy tới SUV hạng nhỏ), mô tô (kể cả mô tô 4 bánh) cho tới xe tải.

Giải đua cũng mở cửa với mọi đối tượng – từ các tay amateur (chiếm khoảng 80%) cho tới dân chuyên nghiệp. Thông thường, giải đua này kèo dài hơn 2 tuần với khoảng hơn 100 dặm đường trường được các đội đua hoàn tất mỗi ngày. Trong đó, những chặng đua theo ngày dài nhất có thể lên tới 500-600 dặm (tương đương 800-900 km).

Được tổ chức như thế nào

Mặc dù mang tên Rally (việt dã) nhưng thực tế đây lại là giải đua địa hình tốc độ cao. Chính vì thế, thay vì dùng những chiếc xe đua truyền thống được “độ” lại; các tay đua lại sử dụng những chiếc xe có khả năng off-road thực thụ với những thiết kế đủ hiệu quả để tuyên chiến với những con đường đầy khổ ải ở tốc độ cao. Sức nóng khủng khiếp của sa mạc; cát; đá tảng; cỏ lạc đà; và những cung đường hiểm hóc; … tất cả đều là thách thức lớn với mỗi chiếc xe và tài xế bên trong.

Ban đầu, giải đua này được thiết kế trên cung đường chạy từ thủ đô Paris của Pháp đến Dakar (Senegal) nhưng do các yếu tố an ninh, khu vực thi đấu đã được di chuyển tới Nam Mỹ (xuyên qua Argentina và Chile) kể từ năm 2008. Trên thực tế, hầu như năm nào cũng có số lượng rất lớn các tay đua cùng tham gia xuất phát nhưng phần lớn đều bỏ cuộc trước khi có thể chạm tới vạch đích. Vào năm 1982, Mark Thatcher – con trai của thủ tướng Anh đương thời Margaret Thatcher cùng đội đua của mình đã lạc trong sa mạc tới 6 ngày trước khi được tìm thấy trong tình trạng kiệt quệ.

Cuộc thi Nürburgring 24 giờ những tay xe chuyên nghiệp

Cuộc thi Nürburgring 24 giờ những tay xe chuyên nghiệp

Cuộc thi Nürburgring

Tương tự như giải Le Mans; cuộc đua 24 giờ tại Nurbugring cũng hướng tới việc thách thức sự bền bỉ của nhiều dòng xe khác nhau cùng lúc. Được diễn ra trên đường đua lừng danh “địa ngục xanh” tại Đức; cuộc đua 24 giờ này có tổng hành trình một vòng đua là 15,7 dặm (hơn 25km); gồm cả chặng F1 của Nurburgring; vốn thường được biết đến dưới tên gọi Nordschleife (vòng xoay phía Bắc); và một phần đường phố thông thường. Tính phức tạp trong thiết kế đường đua; và yêu cầu cao về tốc độ đã khiến Nurburgring trở thành thử thách lớn đối với khả năng kiểm soát lái; độ ổn định thân xe và các tính năng an toàn. Bên cạnh đó; đây cũng là một trong số những đường đua xếp đầu bảng về số vụ tai nạn xảy ra.

Tổ chức

Do tổng chiều dài quãng đường đua lớn; giải này thường cho phép tới hơn 200 xe; và 700 tài xế cùng tham gia. Những tài xế này có thể chia sẻ xe chung với nhau (2-4 lái xe/chiếc); và buộc phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được phép thay đổi.

Chủng loại xe được tham gia giải cũng rất đa dạng; từ các mẫu xe đường phố thông thường cho tới các dòng xe thể thao chuyên dụng GT3; như Porsche 911 GT3 hay Schnitzer BMW M3 GTR V8;… Các đội đua sẽ bao gồm cả các nhà sản xuất xe cùng “xuống đường” thi đấu. Ngoài ra, tương tự như Le Mans; thời gian đua kéo dài cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều hoạt động giải trí song song cũng được tổ chức cho mọi người tham gia. Trong số này, nổi tiếng nhất là truyền thống vẽ graffiti lên đường đua; điều khiến cho mọi bức ảnh về “The Ring” đều nhuốm màu sắc lòe loẹt.

Cuộc thi Rally Phần Lan 

Được coi là giải đua thể thức việt dã, Rally Phần Lan là giải việt dã; có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua; đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.

Tuy nhiên, khác với Dakar; giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp; và những chiếc xe đua thay vì xe off-road. Đường đua của Rally Phần Lan nổi tiếng với các đoạn cua tay áo “mù” và những cảnh; … bay lượn đẹp mắt của những chiếc xe. Thậm chí, giải còn có nickname là “cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy”; một thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm; hệ thống giảm xóc, lốp… của mỗi chiếc xe.

Cuộc thi Spa Francorchamps

Cuộc thi Spa Francorchamps

Nếu như Monaco Grand Prix tràn đầy sự hào nhoáng; thì đường đua Spa Francorchamps trong giải F1 Bỉ lại ẩn chứa những thách thức khắc nghiệt nhất; không chỉ cho các tay đua F1 mà cả những chiếc xe. Nằm trong rừng Ardennes; Spa có điều kiện thời tiết khá kì lạ khiến một phần đường đua thường xuyên có mưa rơi trong khi các đoạn khác lại… khô cong.

Chính vì thế; mỗi đội đua buộc phải có chiến lược chọn lựa lốp; và tinh chỉnh xe sao cho phù hợp cho nhiều điều kiện môi trường cùng lúc; một điều cực kì khó khăn. Spa cũng sở hữu những khúc cua đầy tai tiếng của giải F1; điển hình là Eau Rouge với địa hình dốc xuống kèm theo khúc cua gấp. Đặc điểm này khiến mọi chiếc xe F1 chạy qua đây; đều chịu lực xoắn thân xe cực lớn trước khi nối tiếp vào một quãng đường lên dốc ở tốc độ đặc biệt cao. Với hầu hết các tay đua; đây là khúc cua được đánh giá là “thót tim” nhất trong toàn bộ các đường đua F1 trên toàn thế giới.

Cuộc thi V8 Supercars của Le Mans kiểu Úc

V8 Supercars là giải đua được coi là lớn nhất tại Úc với phong cách pha trộn các đặc điểm của cả giải NASCAR và Le Mans. Đây là sân chơi dành cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản; và đường đua thường rất nhỏ hẹp – điều khiến cho việc va chạm giữa các tay đua trở thành chuyện…cơm bữa.

Cái tên Bathurst 1000 cũng đồng nghĩa với việc đây là cuộc đua có tổng hành trình 1000 km tại trên đỉnh núi Mount Panorama. Mặc dù đã từng giành chiến thắng tại cuộc đua này nhưng những cái tên đình đám như Morris; Jaguar; BMW; Nissan; và Volvo đều bị đẩy ra khỏi danh sách tham gia suốt từ 1999-2012 vì nhiều lý do khác nhau.

Trong khoảng thời gian đó; Ford và Holden gần như thống trị giải đua này. Tới năm nay, nhờ luật mới sửa đổi; một số tên tuổi nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại cuộc chơ; điển hình là Nissan với chiếc Altima hay Erebus Motorsport với chiếc Mercedes E63 AMG.

Trên đây là những cuộc đua mà trang CAE tổng hợp lại cho các bạn thêm về một số cuộc thi lớn. Chúc các bạn đọc bài vui vẻ.

Nguồn: danhgiaxe.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *